Làm thế nào để chinh phục Bài Matching Headings trong IELTS Reading?

Làm thế nào để chinh phục Bài Matching Headings trong IELTS Reading?

Làm thế nào để chinh phục Bài Matching Headings trong IELTS Reading?

Làm thế nào để chinh phục Bài Matching Headings trong IELTS Reading?

Làm thế nào để chinh phục Bài Matching Headings trong IELTS Reading?
Làm thế nào để chinh phục Bài Matching Headings trong IELTS Reading?
118A Lê Sát, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
0865779225

Làm thế nào để chinh phục Bài Matching Headings trong IELTS Reading?

Aug 15, 2024

    Làm thế nào để chinh phục Bài Matching Headings trong IELTS Reading?

    Dạng bài Matching Headings trong IELTS Reading thường là một thử thách lớn vì yêu cầu thí sinh phải nối các tiêu đề với đoạn văn phù hợp. Để thành công trong dạng bài này, việc hiểu cấu trúc văn bản và áp dụng kỹ thuật đọc hiệu quả là rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các bước và mẹo để làm bài Matching Headings một cách hiệu quả.

    1. Matching Headings là gì?

    Dạng bài Matching Headings trong IELTS Reading yêu cầu thí sinh phải nối các tiêu đề với các đoạn văn hoặc phần của văn bản sao cho phù hợp. Mỗi tiêu đề thường đại diện cho một ý chính của đoạn văn hoặc phần đó. Trong bài thi, bạn sẽ được cung cấp một danh sách các tiêu đề và phải xác định đoạn văn nào tương ứng với từng tiêu đề. Có nhiều tiêu đề hơn số đoạn văn, vì vậy một số tiêu đề sẽ không được sử dụng và một số đoạn văn có thể không được đề cập.

    2. Các bước làm bài Matching Headings

    Bước 1: Đọc qua các tiêu đề và gạch dưới từ khóa
    Trước tiên, hãy đọc tất cả các tiêu đề và gạch dưới các từ khóa quan trọng. Những từ khóa này sẽ giúp bạn nhận diện nội dung chính mà tiêu đề đề cập đến. Chú ý rằng trong văn bản có thể sử dụng từ đồng nghĩa thay vì từ ngữ chính xác.

    Bước 2: Xác định cấu trúc đoạn văn
    Mỗi đoạn văn thường có một câu chủ đề (topic sentence) thể hiện ý chính của đoạn. Để tìm câu chủ đề, đọc lướt qua đoạn văn (skimming) để nhanh chóng xác định nội dung chính. Câu chủ đề thường nằm ở đầu hoặc cuối đoạn văn, nhưng cũng có thể ở giữa. Chú ý rằng câu chủ đề có thể là một mệnh đề đơn giản và thường là câu gần đầu hoặc câu gần cuối của đoạn.

    Bước 3: Nối các từ khóa trong tiêu đề với từ khóa trong câu chủ đề
    Sau khi đã xác định các từ khóa trong tiêu đề và câu chủ đề của đoạn văn, hãy nối chúng lại với nhau. Tìm kiếm các từ đồng nghĩa hoặc cụm từ có nghĩa tương đương, vì từ ngữ trong câu chủ đề và tiêu đề có thể không giống nhau hoàn toàn.

    Bước 4: Đọc từng câu hỏi và tìm đáp án chính xác
    Đọc từng câu hỏi và tập trung vào các từ khóa. Sau đó, đọc lại các đoạn văn có khả năng chứa đáp án (dựa vào tiêu đề) để tìm ra câu trả lời chính xác nhất. Lưu ý rằng một số tiêu đề có thể không được sử dụng.

    3. Các mẹo làm bài Matching Headings hiệu quả

    Thứ 1: Quan trọng nhất cần giữ tinh thần bình tĩnh và kiên nhẫn!
    Việc nối tiêu đề có thể mất thời gian. Hãy giữ bình tĩnh và kiên nhẫn để xử lý thông tin một cách hiệu quả, đồng thời sử dụng các chiến lược đã nêu để đạt được kết quả tốt nhất. 

    Thứ 2: “Văn ôn võ luyện"
    Luyện tập thường xuyên với các đề thi thực tế và bài tập mô phỏng giúp bạn làm quen với cách trình bày các tiêu đề và đoạn văn, từ đó nâng cao khả năng nhận diện ý chính và cấu trúc đoạn văn.

    Thứ 3: Ghi chép và tóm tắt ý chính
    Sau khi đọc đoạn văn, ghi chép nhanh hoặc tóm tắt ý chính giúp bạn dễ dàng đối chiếu với các tiêu đề. Đọc sơ lược các ý để nắm bắt nội dung chính của đoạn văn.

    Thứ 4: Tăng cường kỹ năng skimming và scanning

    • Skimming: Đọc lướt qua văn bản để tìm ý chính và câu chủ đề của đoạn văn. Thực hiện skimming một lần cho mỗi tiêu đề và lưu ý rằng một số tiêu đề có thể không cần thiết.
    • Scanning: Đọc kỹ từng đoạn văn để tóm tắt ý chính và tìm kiếm thông tin cụ thể. Đọc toàn bộ đoạn để hiểu rõ nội dung và xác định câu trả lời chính xác.

    4. Bài mẫu Matching Headings
    (Nguồn: IELTS Academic Reading Task Type 5 (Matching Headings) )

     

     

    Section A

    The role of governments in environmental management is difficult but inescapable. Sometimes, the state tries to manage the resources it owns, and does so badly. Often, however, governments act in an even more harmful way. They actually subsidise the exploitation and consumption of natural resources. A whole range of policies, from farm-price support to protection for coal-mining, do environmental damage and (often) make no economic sense. Scrapping them offers a two-fold bonus: a cleaner environment and a more efficient economy. Growth and environmentalism can actually go hand in hand, if politicians have the courage to confront the vested interest that subsidies create.

    Section B

    No activity affects more of the earth's surface than farming. It shapes a third of the planet's land area, not counting Antarctica, and the proportion is rising. World food output per head has risen by 4 per cent between the 1970s and 1980s mainly as a result of increases in yields from land already in cultivation, but also because more land has been brought under the plough. Higher yields have been achieved by increased irrigation, better crop breeding, and a doubling in the use of pesticides and chemical fertilisers in the 1970s and 1980s.

    Section C

    All these activities may have damaging environmental impacts. For example, land clearing for agriculture is the largest single cause of deforestation; chemical fertilisers and pesticides may contaminate water supplies; more intensive farming and the abandonment of fallow periods tend to exacerbate soil erosion; and the spread of monoculture and use of high-yielding varieties of crops have been accompanied by the disappearance of old varieties of food plants which might have provided some insurance against pests or diseases in future. Soil erosion threatens the productivity of land in both rich and poor countries. The United States, where the most careful measurements have been done, discovered in 1982 that about one-fifth of its farmland was losing topsoil at a rate likely to diminish the soil's productivity. The country subsequently embarked upon a program to convert 11 per cent of its cropped land to meadow or forest. Topsoil in India and China is vanishing much faster than in America.

    Section D

    Government policies have frequently compounded the environmental damage that farming can cause. In the rich countries, subsidies for growing crops and price supports for farm output drive up the price of land. The annual value of these subsidies is immense: about $250 billion, or more than all World Bank lending in the 1980s. To increase the output of crops per acre, a farmer's easiest option is to use more of the most readily available inputs: fertilisers and pesticides. Fertiliser use doubled in Denmark in the period 1960-1985 and increased in The Netherlands by 150 per cent. The quantity of pesticides applied has risen too: by 69 per cent in 1975-1984 in Denmark, for example, with a rise of 115 per cent in the frequency of application in the three years from 1981.

    In the late 1980s and early 1990s some efforts were made to reduce farm subsidies. The most dramatic example was that of New Zealand, which scrapped most farm support in 1984. A study of the environmental effects, conducted in 1993, found that the end of fertiliser subsidies had been followed by a fall in fertiliser use (a fall compounded by the decline in world commodity prices, which cut farm incomes). The removal of subsidies also stopped land-clearing and over-stocking, which in the past had been the principal causes of erosion. Farms began to diversify. The one kind of subsidy whose removal appeared to have been bad for the environment was the subsidy to manage soil erosion.

    In less enlightened countries, and in the European Union, the trend has been to reduce rather than eliminate subsidies, and to introduce new payments to encourage farmers to treat their land in environmentally friendlier ways, or to leave it fallow. It may sound strange but such payments need to be higher than the existing incentives for farmers to grow food crops. Farmers, however, dislike being paid to do nothing. In several countries they have become interested in the possibility of using fuel produced from crop residues either as a replacement for petrol (as ethanol) or as fuel for power stations (as biomass). Such fuels produce far less carbon dioxide than coal or oil, and absorb carbon dioxide as they grow. They are therefore less likely to contribute to the greenhouse effect. But they are rarely competitive with fossil fuels unless subsidised - and growing them does no less environmental harm than other crops.

    Section E

    In poor countries, governments aggravate other sorts of damage. Subsidies for pesticides and artificial fertilisers encourage farmers to use greater quantities than are needed to get the highest economic crop yield. A study by the International Rice Research Institute of pesticide use by farmers in South East Asia found that, with pest-resistant varieties of rice, even moderate applications of pesticide frequently cost farmers more than they saved. Such waste puts farmers on a chemical treadmill: bugs and weeds become resistant to poisons, so next year's poisons must be more lethal. One cost is to human health. Every year some 10,000 people die from pesticide poisoning, almost all of them in the developing countries, and another 400,000 become seriously ill. As for artificial fertilisers, their use world-wide increased by 40 per cent per unit of farmed land between the mid 1970s and late 1980s, mostly in the developing countries. Overuse of fertilisers may cause farmers to stop rotating crops or leaving their land fallow. That, in turn, may make soil erosion worse.

    Section F

    A result of the Uruguay Round of world trade negotiations is likely to be a reduction of 36 per cent in the average levels of farm subsidies paid by the rich countries in 1986-1990. Some of the world's food production will move from Western Europe to regions where subsidies are lower or non-existent, such as the former communist countries and parts of the developing world. Some environmentalists worry about this outcome. It will undoubtedly mean more pressure to convert natural habitat into farmland. But it will also have many desirable environmental effects. The intensity of farming in the rich world should decline, and the use of chemical inputs will diminish. Crops are more likely to be grown in the environments to which they are naturally suited. And more farmers in poor countries will have the money and the incentive to manage their land in ways that are sustainable in the long run. That is important. To feed an increasingly hungry world, farmers need every incentive to use their soil and water effectively and efficiently.

    Đáp án:
    Section A: v - Governments and management of the environment

    Section B: viii - The effects of government policy on food output

    Section C: ii - The environmental impact of modern farming

    Section D: iv - The effects of government policy in rich countries

    Section F: i - The probable effects of the new international trade agreement

    Việc nắm vững cấu trúc văn bản và áp dụng các kỹ thuật đọc như skimming và scanning sẽ giúp bạn xử lý dạng bài Matching Headings một cách hiệu quả. Với những chiến lược và mẹo đã đề cập, bạn hoàn toàn có thể tự tin chinh phục dạng bài này trong kỳ thi IELTS Reading. Chúc bạn thành công!

    NỘI DUNG LIÊN QUAN KHÁC

    BẬT MÍ 4 BÍ QUYẾT LÀM BÀI MATCHING FEATURES TRONG IELTS READING

    BẬT MÍ 4 BÍ QUYẾT LÀM BÀI MATCHING FEATURES TRONG IELTS READING

    Trong bài thi IELTS Reading, dạng bài Matching Features là một trong những thử thách mà nhiều thí sinh lo lắng. Tuy nhiên, với những chiến lược và kỹ thuật phù hợp, bạn hoàn toàn có thể chinh phục dạng bài này một cách dễ dàng. Hãy cùng AIO tìm hiểu những bước cần thiết để làm bài Matching Features hiệu quả nhất!

    Xem chi tiết

    PHƯƠNG PHÁP DIỄN DỊCH (DEDUCTIVE METHOD)

    PHƯƠNG PHÁP DIỄN DỊCH (DEDUCTIVE METHOD)

    AIO rất vui được đồng hành và hỗ trợ bạn trong hành trình chinh phục kỳ thi IELTS. AIO sẽ cùng bạn khám phá phương pháp diễn dịch (deductive method) – một kỹ thuật viết hiệu quả giúp bạn tạo ra những đoạn văn mạch lạc và thuyết phục trong bài viết IELTS.

    Xem chi tiết

    PHƯƠNG PHÁP ĐỌC CHỌN LỌC (SKIM - SCAN)

    PHƯƠNG PHÁP ĐỌC CHỌN LỌC (SKIM - SCAN)

    Không chỉ tiết kiệm thời gian giải quyết bài đọc IELTS, Phương pháp Đọc chọn lọc (Skim - Scan) còn giúp người đọc tập trung làm bài và tăng điểm số đạt được. Vậy tại AIO,  phương pháp này được áp dụng như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

    Xem chi tiết

    KHÁM PHÁ CHIẾN LƯỢC CHINH PHỤC  CÁC DẠNG BÀI TẬP TIẾNG ANH CÙNG AIO (PHẦN 2)

    KHÁM PHÁ CHIẾN LƯỢC CHINH PHỤC CÁC DẠNG BÀI TẬP TIẾNG ANH CÙNG AIO (PHẦN 2)

    Sau khi đã nắm vững những chiến lược cơ bản trong phần đầu tiên của loạt bài "Khám Phá Chiến Lược Chinh Phục Các Dạng Bài Tập Tiếng Anh Cùng AIO" (Phần 1), chúng ta sẽ tiếp tục hành trình khám phá những phương pháp và kỹ thuật hiệu quả hơn trong phần hai.

    Xem chi tiết

    KHÁM PHÁ CHIẾN LƯỢC CHINH PHỤC CÁC DẠNG BÀI TẬP TIẾNG ANH CÙNG AIO (PHẦN 1)

    KHÁM PHÁ CHIẾN LƯỢC CHINH PHỤC CÁC DẠNG BÀI TẬP TIẾNG ANH CÙNG AIO (PHẦN 1)

    Trong quá trình học tập, có lẽ chúng ta đều đã từng gặp phải nhiều loại bài tập với những yêu cầu và thử thách khác nhau. Việc nắm vững cách giải quyết từng dạng bài tập không chỉ giúp các bạn tự tin hơn mà còn nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu những cách luyện tập hiệu quả để làm tốt các bài tập này. Hãy cùng AIO bắt đầu hành trình chinh phục các dạng bài tập nhé!

    Xem chi tiết

    PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP CẤU TRÚC NGỮ PHÁP

    PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP CẤU TRÚC NGỮ PHÁP

    Nỗi sợ điển hình của người học ngoại ngữ đó chính là sợ SAI, đặc biệt là lỗi sai về cấu trúc ngữ pháp. Điều này khiến người học thiếu tự tin, lo lắng khi giao tiếp hay viết, lâu dần làm mất khả năng sử dụng ngôn ngữ. Để hạn chế điều này, các giáo viên tại AIO đã áp dụng Phương pháp Luyện tập cấu trúc ngữ pháp, đem lại kết quả khả quan về sự tự tin cho học viên khi sử dụng ngôn ngữ. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về cách mà cách giáo viên tại AIO đã áp dụng nhé!

    Xem chi tiết

    PHƯƠNG PHÁP HỌC NGÔN NGỮ TỰ NHIÊN

    PHƯƠNG PHÁP HỌC NGÔN NGỮ TỰ NHIÊN

    Bạn đã từng cảm thấy nhàm chán với những bài học ngữ pháp khô khan và khó nhớ? AIO thấu hiểu điều đó và mang đến cho bạn Phương pháp học ngôn ngữ tự nhiên, lấy người học làm trung tâm, giúp bạn chinh phục ngôn ngữ một cách tự nhiên và hiệu quả nhất!

    Xem chi tiết

    KHÁM PHÁ BÍ QUYẾT PHÁT ÂM CỦA AIO | NƠI BẠN TỰ TIN CHINH PHỤC MỌI NGÔN NGỮ

    KHÁM PHÁ BÍ QUYẾT PHÁT ÂM CỦA AIO | NƠI BẠN TỰ TIN CHINH PHỤC MỌI NGÔN NGỮ

    Với mong muốn giúp người học phát âm tốt và chuẩn như người bản xứ, đồng thời tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh, AIO mời bạn trải nghiệm lớp học ngôn ngữ đầy hứng thú và hiệu quả, giúp bạn đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả và thoải mái! 

    Xem chi tiết

    HỌC MÀ CHƠI CÙNG YOGA

    HỌC MÀ CHƠI CÙNG YOGA

    Yoga được biết đến là một trong những liệu pháp hiệu quả cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người lớn. Vậy liệu Yoga có đem lại lợi ích tương tự cho trẻ em? Cùng AIO khám phá nhé! 

    Xem chi tiết

    PHƯƠNG PHÁP GỢI Ý - CCQ

    PHƯƠNG PHÁP GỢI Ý - CCQ

    Trong quá trình giảng dạy, việc truyền đạt kiến thức không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn cần phải khuyến khích học viên tự tìm tòi và ghi nhớ một cách chủ động. Phương pháp gợi ý để học viên tự nói, tự nhớ kiến thức là một trong những phương pháp  hiệu quả nhằm nâng cao sự chủ động  và hiểu biết của học viên. Bằng cách sử dụng các gợi ý trực quan và tình huống cụ thể, giáo viên tại AIO có thể giúp học viên phát triển khả năng tư duy và ghi nhớ lâu dài.

    Xem chi tiết