Hơn 11 năm bền bỉ “truyền lửa” trong nghề giáo đã giúp Mr Nhân hiểu được tâm lý của học viên ở mọi lứa tuổi, từ đó đưa ra những phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng.
Trước khi tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ Văn Trung Quốc, ĐH KHXH&NV TPHCM, Mr Nhân đã bắt đầu công việc giảng dạy tiếng Hoa tại Trung tâm ngoại ngữ của chính mái trường mà mình đang theo học. Đến nay, Mr Nhân đã có hơn 11 năm kinh nghiệm giảng dạy, với đối tượng giảng dạy khá đa dạng: học sinh cấp 1, 2, 3 đến sinh viên Đại học Cao đẳng; từ học sinh của trường trung học người Hoa, đến các công nhân ở khu công nghiệp, vv. Nhờ vậy, Mr Nhân có thể nắm bắt được rất tốt đặc điểm tâm lý, mục tiêu học tập của từng nhóm học viên để đưa ra chương trình giảng dạy phù hợp với từng đối tượng.
Trong quá trình All in One liên hệ trường ĐH KHXH&NV nhằm tìm kiếm giáo viên dạy tiếng Hoa, khoa Ngữ văn Trung Quốc của trường đã giới thiệu cho Mr Nhân nhận lớp. Sau một khóa học, được sự phản hồi tích cực từ phía học viên cũng như phụ huynh, All in One mong muốn hợp tác lâu dài và giới thiệu thêm nhiều lớp khác với Mr Nhân và được sự đồng ý của anh. Có thể nói, việc Mr Nhân cộng tác với All in One thực sự nằm ở một chữ “duyên”.
Mr Nhân chia sẻ “Mình có nhiều lý do gắn bó lâu dài với All in One thay vì những trung tâm khác. Trong đó, lí do quan trọng nhất là về chương trình dạy.”
Thật vậy, trong khi đa số trung tâm yêu cầu giáo viên dạy theo chương trình học cố định, ít biến hóa linh hoạt; thì tại All in One, giáo viên đứng lớp sẽ trao đổi với gia đình người học vào đầu mỗi khóa để hiểu rõ mong đợi, nhu cầu của học viên và phụ huynh. Sau đó, giáo viên có thể tự thiết kế chương trình, phù hợp với mục tiêu học tập của từng đối tượng để đạt được hiệu quả cao nhất. Ví dụ: học viên tên Nh mong muốn học tiếng Hoa để phục vụ cho công việc đặt hàng hóa bên Trung Quốc, Mr Nhân sẽ thiết kế bài học liên quan ngữ cảnh buôn bán, những mẫu câu và từ vựng phục vụ cho việc giao tiếp với khách hàng người Trung Quốc. Lại có trường hợp, học viên là các bé ở Quận hai được ba mẹ định hướng đi du học. Nhận thấy các bạn cần biết thêm một ngôn ngữ để phục vụ cho cuộc sống đi học xa nhà, Mr Nhân đã thiết kế những bài học mang ngữ cảnh và văn phong của tuổi học trò. Cách làm “biến người học thành trung tâm” này đang được rất nhiều cơ sở giáo dục tiên tiến thực hiện.
Có một điều đặc biệt ở các lớp của Mr Nhân, đó là dù dạy ở bất cứ lứa tuổi nào thì ngoài vai trò của một người đưa đò, anh còn trở thành một người bạn đồng hành, lắng nghe và chia sẻ về những điều về cuộc sống, học tập với các bạn. Nhờ điều đó mà gia đình các học viên đều rất quý thầy.
Khi được hỏi điều tiếc nuối trong quá trình đứng lớp tại All in One thì Mr Nhân chia sẻ rằng ở lớp chị Nh, chị vốn dĩ học rất tốt, nhưng do ảnh hưởng của công việc nên việc học của chị bị gián đoạn đến 3 lần. Lần đầu tiên khi Mr Nhân vẫn đang hoàn thiện giáo án của mình thì do có công việc cá nhân nên chị phải gác lại việc học. Lần thứ hai là chị học lại cùng với một bạn chung công ty, lúc này giáo án cơ bản đã hoàn thiện và Mr Nhân tin rằng sẽ giúp được học viên nhiều hơn. Nhưng rồi chị Nh lại phải đi công tác nên tiếp tục gác lại việc học. Lần 3 là trong giai đoạn dịch, chị Nh bắt đầu quay trở lại và học bằng hình thức trực tuyến. Được một thời gian, đất nước hết giãn cách, chị quay lại công việc nên đành nghỉ cho đến thời điểm hiện tại.
Mr Nhân muốn nhắn với chị Nh rằng, hy vọng lần gặp lại sau sẽ có thể giúp chị hệ thống lại kiến thức và hoàn thành chương trình học.
Ngoài ra, với lớp cho các bạn nhỏ quận 2, Mr Nhân giai đoạn đầu bị áp lực về hiệu quả giảng dạy ngôn ngữ, nên có lúc nghiêm khắc với các bé. Sau thời gian đánh giá lại công tác giảng dạy, hiện tại thầy đã dành phần lớn thời gian để trò chuyện, lắng nghe, bởi thấy rằng các bạn còn nhỏ nên cần được định hướng trước, làm công tác tâm lý thật tốt xong rồi mới đến truyền thụ kiến thức về ngôn ngữ.
Hỏi về điều mong muốn cải thiện, Mr Nhân thừa nhận rằng đó là “sắp xếp thời gian”:
Mr Nhân hiện phải phân thời gian cho việc học tập nâng cao chuyên môn, nghiên cứu, và giảng dạy trên trường nên hay có những buổi nghĩ không mong muốn (đôi khi vì bất khả kháng, nhưng đôi khi vì cảm thấy căng thẳng), khiến cho học sinh bị ảnh hưởng rất nhiều. Mr Nhân thẳng thắn thừa nhận mình còn yếu trong khâu sắp xếp thời gian và việc quản lý thời gian của mình thiếu chuyên nghiệp và đôi khi bị động nhiều hơn là chủ động. Nhưng anh cũng chia sẻ rằng All in One luôn hỗ trợ anh khi cho phép linh động lịch dạy, sắp xếp lịch dạy bù, điều chỉnh giúp thời khóa biểu, và hơn hết là “cảm thông”.
Trong hơn 11 năm gắn bó với nghề giáo, Mr Nhân đã truyền được niềm cảm hứng, đam mê và phương pháp học tập cho bao lứa học viên khác nhau. Và trong chặng hành trình sắp tới, All in One tin rằng anh vẫn sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của một “người truyền lửa”, cùng học viên của mình đạt được những mục tiêu mong đợi.
Theo ALL IN ONE