Mục đích tối quan trọng của việc học ngôn ngữ là diễn đạt thành công suy nghĩ của mình. Phương pháp sử dụng mẫu giúp người học nắm được kết cấu, bố cục, từ vựng hoặc cách viết nối từ, chuyển ý theo mẫu có sẵn, từ đó diễn đạt được ý tưởng của mình hiệu quả hơn. Áp dụng Phương pháp sử dụng mẫu trong học ngôn ngữ giúp người học tìm, chỉnh sửa lỗi sai và tối ưu năng lực diễn đạt của bản thân.
A. Thế nào là Phương pháp sử dụng mẫu?
Phương pháp sử dụng mẫu giúp người học nắm được kết cấu, bố cục, từ vựng hoặc cách viết nối từ, chuyển ý theo mẫu có sẵn.
Mẫu là những bài viết, văn bản, bài nói có giá trị về nội dung và hình thức đã được chọn lọc theo các tiêu chí sau:
- Phù hợp với trình độ của người học (tính theo thang điểm châu Âu hoặc thang điểm chứng chỉ luyện thi).
- Có mẫu tốt và mẫu chưa tốt (để người học thực hiện so sánh).
- Đúng chủ đề bài học.
Có 3 phương thức để áp dụng Phương pháp sử dụng mẫu: Lập dàn ý ngược, So sánh với tiêu chí chấm điểm và Tóm tắt ý.
B. Các phương thức của Phương pháp sử dụng mẫu
1. Lập dàn ý ngược:
Mục đích: giúp học viên tìm ra được ý chính và hoàn chỉnh được bài viết/nói từ ý chính. Tùy thuộc vào kỹ năng cần luyện tập sẽ có từng bước thực hiện khác nhau. Với kỹ năng viết, lập dàn ý ngược có 4 bước như sau:
Bước 1: Đánh số thực tự cho các đoạn trong bài mẫu.
Bước 2: Tìm và gạch dưới các câu có ý chính trong mỗi đoạn hoặc người học tự viết nội dung thể hiện ý chính cho mỗi đoạn.
Bước 3: Sắp xếp các ý chính và thêm câu từ phù hợp để đảm bảo tính logic và sự trôi chảy. Từ đây, người học rút ra được dàn ý từ bài mẫu.
Bước 4: Đọc lại dàn ý và viết bài mới hoàn chỉnh dựa vào dàn ý vừa lập được.
Hình 1: Hình minh họa các bước theo Phương pháp lập dàn ý ngược
Nguồn: http://www.baileydebarmore.com/blog/day-10-using-reverse-outlines
Kỹ năng nói tại AIO sẽ được lập dàn ý ngược theo các bước dưới đây:
Bước 1: Nghe lần một để đếm ý trưởng có trong bài nói mẫu.
Bước 2: Nghe lần hai để ghi chú từ khóa chính cho từng ý tưởng.
Bước 3: Sắp xếp các ý chính tìm được ở Bước 2 và thêm câu phù hợp để đảm bảo tính logic và sự trôi chảy của bài nói. Từ đây, dàn ý cho bài nói được tạo thành.
Bước 4: Dựa vào dàn ý và hoàn chỉnh câu trả lời.
2. So sánh với tiêu chí chấm điểm:
Mục đích: giúp học viên nhận biết cách sử dụng ngôn ngữ đạt hay không đạt theo từng tiêu chí. Để áp dụng phương pháp này, người học thực hiện theo 3 bước sau:
Bước 1: Đọc các tiêu chí chấm điểm.
Bước 2: So sánh bài mẫu với từng tiêu chí.
Bước 3: Chọn thang điểm phù hợp cho bài mẫu theo mỗi tiêu chí.
Hình 2: Hình kết quả chấm điểm và nhận xét theo Phương pháp so sánh với tiêu chí chấm điểm
Hình 3: Hình kết quả chấm điểm và nhận xét theo Phương pháp so sánh với tiêu chí chấm điểm
3. Tóm tắt ý:
Mục đích: giúp học viên tự đưa ra ý chính của bài.
Phương pháp này dựa vào bài mẫu để tóm tắt ý chính trong bài theo 3 cách:
Cách 1: Giới thiệu nội dung chính của bài mẫu
Cách 2: Đưa ra kết luận về bài học trong nội dung bài mẫu
Cách 3: Tự đặt tiêu đề (dưới 10 từ) cho bài mẫu
Dưới đây là ví dụ minh họa cho phương thức Tóm tắt ý, AIO hy vọng có thể giúp ích cho bạn:
Hình 4: Hình bài mẫu
Cách 1: Mở bài: The paragraph is about the bad effects of violent video games on children.
Cách 2: Kết luận: The lesson we could learn from this paragraph is that violent video games should be eliminated due to their popularity and bad effects on children.
Cách 3: Tiêu đề: Violent video games.
Nhờ thực hành Phương pháp sử dụng mẫu, người học ngoại ngữ tại AIO có thể cải thiện việc vận dụng từ vựng và cấu trúc câu. Nhờ đó, kỹ năng nói và viết thành thạo hơn, học viên sử dụng ngôn ngữ tự nhiên hơn.